ỨNG DỤNG PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP THEO TRẠM ĐỂ KHÁM PHÁ VỀ VẬT LIỆU TỪ TÍNH TẠI LỚP 5A2 - HỘI GIẢNG GIÁO VIÊN SÁNG TẠO 2024 – 2025

Tham gia Hội giảng Giáo viên sáng tạo năm học 2024 – 2025, cô Phương Thảo đã mang đến một tiết học Khoa học vô cùng đặc sắc tại lớp 5A2 với chủ đề "Magnetic Materials" (Vật liệu từ tính). Tiết học ứng dụng phương pháp học tập theo trạm, kết hợp với hoạt động thực hành thí nghiệm, giúp các bạn học sinh không chỉ nắm bắt lý thuyết mà còn trực tiếp khám phá, trải nghiệm và áp dụng kiến thức khoa học một cách sinh động, thực tiễn. 

Phương pháp học tập theo trạm là một cách tiếp cận hiện đại, nơi học sinh được chia thành các nhóm nhỏ và luân phiên tham gia các trạm học tập khác nhau. Tại mỗi trạm, các bạn học sinh lớp 5A2 sẽ thực hiện các thí nghiệm và nhiệm vụ khác nhau để tự mình khám phá các tính chất của vật liệu từ tính. Điều này giúp các bạn học sinh học tập một cách chủ động hơn, được "học qua làm" thay vì chỉ nghe giảng. 

Thông qua hình thức học tập theo trạm, các bạn học sinh HNTL được: 

  • Tăng cường khả năng tự học và tư duy phản biện: Thay vì chỉ nghe thầy cô giải thích, học sinh tự tay khám phá kiến thức, từ đó hình thành khả năng tư duy phản biện, suy nghĩ sáng tạo và tự tin trong việc áp dụng kiến thức vào thực tế. 

  • Tương tác cao: Các bạn học sinh được làm việc nhóm, trao đổi, chia sẻ ý kiến với nhau, từ đó tăng cường khả năng giao tiếp và kỹ năng làm việc nhóm. 

  • Khám phá thế giới khoa học một cách thực tế: Thực hành thí nghiệm là bước then chốt để các em học sinh không chỉ hiểu lý thuyết mà còn cảm nhận được những hiện tượng khoa học trong đời sống. Qua việc tự tay thử nghiệm, học sinh sẽ ghi nhớ sâu hơn và phát triển khả năng khám phá, suy luận. 

Tại lớp học của cô Phương Thảo, các bạn đã chia nhóm và lần lượt di chuyển qua các trạm, khám phá xem những vật liệu nào có từ tính và không có từ tính. Các bạn nhỏ đã rất bất ngờ khi phát hiện ra một số vật liệu quen thuộc hàng ngày như kẹp giấy, ốc vít, dĩa sắt,... lại có khả năng hút từ mạnh mẽ. Không chỉ có lý thuyết, các thí nghiệm thực hành đã mang lại niềm vui và sự hào hứng, khơi dậy tình yêu với môn Khoa học. 

Tiết học Science này không chỉ là một cơ hội để các bạn nhỏ khám phá thế giới khoa học mà còn là bước đệm để các bạn học sinh HNTL phát triển kỹ năng học tập độc lập và làm việc nhóm – những kỹ năng vô cùng quan trọng cho sự phát triển lâu dài. 

Chúc mừng cô giáo Phương Thảo đã xuất sắc hoàn thành tiết học sáng tạo với nhiều trải nghiệm thú vị cho học sinh. 

----------------------------- 

“Hội giảng Giáo viên sáng tạo” là hoạt động chuyên môn thường niên và xuyên suốt trong năm học của các thầy cô trường HNTL. Đây là cơ hội để các thầy cô phát huy tinh thần Học tập suốt đời, không ngừng học hỏi, tìm tòi và chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy để có những tiết học ngày càng đổi mới, sáng tạo. Sau mỗi giờ dạy, những góp ý mang tính tích cực của tổ chuyên môn sẽ là nền tảng để tất cả giáo viên đều có thể học hỏi, rút kinh nghiệm, từ đó sẽ phát triển chuyên môn cho bản thân, thiết kế, tổ chức được nhiều bài giảng ngày càng sống động, lý thú và hiệu quả, mang lại những giờ học như chơi - chơi cũng như học cho các con học sinh.    

------------------- 

HỆ THỐNG GIÁO DỤC TIỂU HỌC - THCS - THPT 

HÀ NỘI - THĂNG LONG - XA LA