Nhiệt liệt chào mừng thầy cô và các con học sinh đến với bài giảng Số hạng – tổng do cô giáo Nguyễn Thị Huyền, giáo viên Trường Tiểu học và THCS Hà Nội – Thăng Long thiết kế.
Thưa quý thầy cô và các con học sinh, để giúp các thầy cô và các con có thể hiểu rõ ý tưởng và cách sử dụng của bài giảng rất mong các thầy cô và các con học sinh dành một chút thời gian đọc phần thuyết minh trước khi vào bài học. Hy vọng các con học sinh sẽ có một giờ học lí thú và bổ ích.
Bài giảng này được thiết kế bằng phần mềm Articulate Storyline 3, một phần mềm có nhiều tính năng ưu việt, được sử dụng rộng rãi trong hệ thống học trực tuyến ở Việt Nam và trên thế giới, được xuất bản dưới dạng web html5, tương thích với chuẩn Elearning theo quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội.
STT | NỘI DUNG VÀ GIAO DIỆN | THUYẾT MINH |
Slide 1 | Phần giới thiệu:![]() |
Trang này được trình bày theo hướng dẫn tạo trang giới thiệu của ban tổ chức. Được lồng nhạc nền để tạo cho các con học sinh sự thoải mái trước khi vào bài học. |
Slide 2 đến slide 4 | Phần giới thiệu bài, nhắc nhở chuẩn bị đồ dùng:![]() ![]() |
HS xem video các đồ dùng học tập cần chuẩn bị và thực hành chuẩn bị theo. |
Slide 5 | Mục tiêu bài học![]() |
Giúp HS nắm bắt được những yêu cầu cần đạt được trong tiết học. |
Slide 6 | Giới thiệu các chặng đua trong tiết học![]() |
Giúp HS hình dung được tiến trình bài học. |
Slide 7 đến slide 13 | Chặng 1: Khởi động – Trò chơi Ong tìm mật![]() ![]() ![]() |
Giúp tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi, ôn lại các kiến thức có liên quan. - Có 4 câu hỏi, ở mỗi câu hỏi, GV đọc câu hỏi. HS nhấp chuột trái vào đáp án đúng hoặc sai rồi sau đó bấm vào chữ “ Gửi” ở góc phải màn hình. - Nếu trả lời đúng, HS nghe tiếng vỗ tay và thấy hình ảnh mặt cười. Nếu trả lời sai, HS nghe thấy âm thanh báo sai và thấy hình ảnh mặt mếu. |
Slide 14 đến slide 18 | Chặng 2: Vượt chướng ngại vật![]() ![]() ![]() ![]() ![]() |
HS theo dõi bài toán, lắng nghe và trả lời thầm các câu hỏi về bài toán. Đây chính là phần hình thành kiến thức bài mới. Baì toán được nêu ra dưới dạng bài toán thực tế, hình ảnh trực quan, sinh động để thu hút sự chú ý của HS. Qua tìm hiểu bài toán, HS nhận biết tên gọi và các thành phần và kết quả phép tính cộng. |
Slide 19 đến slide 26. | Chặng 3: Tăng tốc![]() Bài 1: ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() Bài 2: ![]() Bài 3: ![]() ![]() ![]() ![]() |
Đây chính là phần luyện tập – thực hành các kiến thức đã học trong phần hình thành kiến thức. HS lần lượt trải nghiệm các bài tập 1, 2, 3. Với mỗi bài tập sẽ có thêm các kiến thức mở rộng để phù hợp với nhiều đối tượng HS hơn. Bài 1: - HS làm bài bằng cách ấn “chọn” và lựa chọn tên gọi đúng với mỗi số trong từng phép tính từ danh sách thả xuống. - Mở rộng: + Giúp HS nhận biết được tên gọi các thành phần trong phép tính cộng khi phép tính đặt theo cột dọc. + Giúp HS nhận biết được số các số hạng trong một phép tính cộng. Bài 2: - HS sẽ nghe đề bài, tạm dừng màn hình, làm bài ra vở và lắng nghe GV chốt cách làm, tự chữa bài của mình. Bài 3: - Với mõi cặp số trong bài tập 3, GV thiết kế thành dạng bài tập trắc nghiệm nhiều lựa chọn đúng. HS thực hiện bài tập chọn các tổng lập được với từng cặp thẻ số. Mở rộng: Kiến thức mở rộng được lấy nguyên liệu từ chính bài tập 3. Nhận xét các Số hạng và Tổng của 2 phép tính sau: 20 + 4 = 24 4 + 24 = 24 Kết luận: Khi đổi chỗ các số hạng trong một tổng thì tổng không thay đổi. |
Slide 37 đến slide 39 | Chặng 4: Về đích![]() ![]() |
- Để củng cố các kiến thức đã học trong bài, GV thiết kế thành trò chơi củng cố với 3 câu hỏi trắc nghiệm dạng 1 đáp án đúng. |
Tổng kết bài học | ||
Slide 40, 41 | ![]() ![]() |
- Một lần nữa HS nhìn lại sơ đồ kiến thức cần nhớ trong bài. - Sau đó, HS được nghe GV dặn dò việc ôn tập kiến thức, nhận đường link (mã trò chơi) để có thể truy cập chơi online trò chơi về bài Số hạng – Tổng. |
Slide 42 | Tài liệu tham khảo![]() |
Phần tài liệu tham khảo , GV có tổng hợp những tài liệu giúp GV soạn tiết học cho các con. |
Trên đây là thuyết minh cho sản phẩm với bài giảng “ Số hạng – Tổng” do cô giáo Nguyễn Thị Huyền, giáo viên Trường Tiểu học và THCS Hà Nội – Thăng Long thiết kế.
Nguyễn Thị Huyền, giáo viên Trường Tiểu học và THCS Hà Nội – Thăng Long
Quá trình thực hiện bài giảng không tránh khỏi những thiếu sót hoặc những nội dung cần hoàn thiện hơn. Tác giả rất mong đợi sự đóng góp nhiệt tình từ ban giám khảo và các con học sinh để những bài giảng sau này được hoàn thiện hơn nữa.
Mọi đóng góp xin được gửi theo địa chỉ:
Địa chỉ: Xa La, Hà Đông, Hà Nội.
Điện thoại: 0363942682
Email: huyen.nt@hanoithanglongxala.edu.vn
Xin được gửi lời cảm ơn chân thành ! Chúc cuộc thi “ Thiết kế bài giảng điện tử E – learning năm học 2021 – 2022” thành công rực rỡ!
Tác giả
Nguyễn Thị Huyền