TẬP HUẤN TÍCH HỢP HỌC TẬP XÃ HỘI VÀ CẢM XÚC(SEL) VÀO GIẢNG DẠY NGÔN NGỮ TIẾNG ANH (ESL)

Trong bối cảnh giáo dục ngày càng phát triển và yêu cầu về các phương pháp giảng dạy toàn diện hơn, việc tập trung vào phát triển kỹ năng Học tập Xã hội - Cảm xúc (SEL-Social Emotional Learning) đang trở thành một xu hướng quan trọng. Trong tuần vừa qua, các cô giáo tổ Tiếng Anh HNTL đã tham gia Hội nghị tập huấn TESOlution do IEG và Nhà xuất bản Đại học Oxford tổ chức dành cho giáo viên tiếng Anh xoay quanh chủ đề tích hợp các kỹ năng SEL vào thực tiễn giảng dạy, chương trình học, và thiết kế hệ thống trường học nhằm nâng cao không chỉ khả năng ngôn ngữ mà còn cả sự phát triển toàn diện của học sinh. 

SEL là một khái niệm đang được chú trọng, với mục tiêu giúp học sinh phát triển các kỹ năng cần thiết để hiểu và quản lý cảm xúc, thiết lập và đạt được mục tiêu tích cực, cảm nhận và thể hiện sự thấu cảm với người khác, thiết lập và duy trì các mối quan hệ tích cực, và đưa ra các quyết định có trách nhiệm. Khi được tích hợp vào việc giảng dạy tiếng Anh, SEL không chỉ giúp học sinh nâng cao khả năng ngôn ngữ mà còn thúc đẩy sự phát triển toàn diện, bao gồm cả tinh thần, tình cảm, và xã hội. 

Một thực tế quan trọng cần nhận thức là việc dạy tiếng Anh không nên chỉ tập trung vào ngữ pháp và từ vựng. Mặc dù đây là những yếu tố quan trọng trong việc học ngôn ngữ, nhưng nếu chỉ giới hạn ở đó, học sinh có thể gặp khó khăn trong việc sử dụng ngôn ngữ vào các tình huống thực tế. Ngữ pháp và từ vựng chỉ là những công cụ. Để thành thạo ngôn ngữ, học sinh cần được học cách vận dụng chúng trong bối cảnh giao tiếp, tương tác xã hội và cảm xúc. 

Việc áp dụng SEL vào giảng dạy tiếng Anh không chỉ giúp học sinh hiểu ngôn ngữ mà còn biết cách sử dụng ngôn ngữ để biểu đạt cảm xúc, giải quyết xung đột, và xây dựng mối quan hệ. Điều này giúp học sinh phát triển kỹ năng giao tiếp hiệu quả hơn, tự tin hơn trong việc sử dụng ngôn ngữ, và đồng thời cũng góp phần vào sự phát triển về mặt tình cảm và xã hội.  

Lợi ích của việc thực hành SEL hiệu quả: 

  • Cải thiện thành tích học tập: Học sinh đạt kết quả học tập cao hơn nhờ các kỹ năng quản lý cảm xúc và xã hội. 

  • Nâng cao kỹ năng xã hội - cảm xúc và mối quan hệ: Học sinh phát triển khả năng tương tác xã hội và xây dựng mối quan hệ tích cực với bạn bè, giáo viên, và gia đình. 

  • Giảm các vấn đề hành vi: Thực hành SEL giúp giảm thiểu các hành vi tiêu cực, giúp học sinh tập trung vào học tập và phát triển bản thân. 

  • Cải thiện khả năng điều chỉnh cảm xúc: Học sinh học cách kiểm soát và điều chỉnh cảm xúc của mình, giúp các em đối phó tốt hơn với căng thẳng và thử thách trong cuộc sống. 

Qua hội thảo, các giáo viên tiếng Anh đã hiểu hơn về những cách tiếp cận mới mẻ trong giảng dạy, từ đó không chỉ giúp học sinh nắm vững ngôn ngữ mà còn giúp các em phát triển thành những cá nhân toàn diện và thành công trong xã hội.  

--------------------      

HỆ THỐNG GIÁO DỤC TIỂU HỌC - THCS - THPT       

HÀ NỘI - THĂNG LONG - XA LA