Quà tặng cho những ông Bố bà Mẹ có con sắp đi học lớp 1!
Làm thế nào để trẻ 6 tuổi thích đi học và thích học?
Đi học lớp 1 là một bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời của trẻ vì trẻ chuyển từ hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo của lứa tuổi mẫu giáo sang hoạt động học tập là hoạt động chủ đạo của lứa tuổi tiểu học.
Chơi là một hoạt động hoàn toàn tự nguyện: Thích thì chơi, không thích không chơi nữa, chơi không tạo ra sản phẩm...
Còn học là hoạt động bắt buộc: không thích cũng phải học, học phải tạo ra sản phẩm ( phải hoàn thành bài tập, phải trả lời câu hỏi kiểm tra miệng của thầy, cô giáo... ).
Vì vậy cần phải chuẩn bị tâm lý sẵn sàng đi học lớp 1 cho trẻ để giúp trẻ thành công ngay từ những ngày đầu, tuần đầu của lớp 1, để trẻ tự tin và thích được đi học lớp 1.
Hiện nay có hai có 2 cách suy nghĩ chưa đúng của bố mẹ khi có con đi học lớp 1:
Thứ nhất, cho rằng không cần chẩn bị gì , cứ để trẻ phát triển tự nhiên. Điều này dễ làm cho trẻ có những hẫng hụt tâm lý vì đi học lớp 1 hoàn toàn khác với việc trẻ đi học mẫu giáo. Ở trường mẫu giáo “ cô là mẹ và các cháu là con”. Cháu có thể đi muộn giờ so với qui định, cháu khóc cô có thể ôm ấp vỗ về nhưng ở lớp 1, trẻ phải đến lớp đúng giờ ( vì muộn giờ sẽ ảnh hưởng đến tiết học, đến những trẻ khác...). Ở lớp 1, thầy cô giáo có yêu thương trẻ đến mấy cũng không thể ôm ấp từng trẻ vì phải điều khiển lớp học theo cả tiến trình của lớp mình và các lớp khác, rồi phải dánh giá chấm điểm, nhận xét trẻ trong quá trình học. Nói cách khác, chấp hành nội qui, qui chế nhà trường, thiết lập quan hệ với giáo viên, hoàn thành các bài tập khi đến lớp... là những khó khăn khi trẻ đi học lớp 1 nên không thể không chuẩn bị tâm lý cho trẻ đến trường.
Thứ hai, chuẩn bị cho trẻ đến trường là chuẩn bị cho trẻ đọc thông viết thạo khi đi học lớp 1. Các vị phụ huynh cho rằng như vậy, con mình sẽ học giỏi ở lớp 1. Thực ra đây là một quan niệm hết sức sai lầm của phụ huynh. Đọc thông, viết thạo là nhiệm vụ của các thầy, cô giáo lớp 1 trong 35 tuần học chứ không phải là nhiệm vụ của các cô giáo mẫu giáo. Khi biết đọc biết viết trước, trẻ rất chủ quan trong học tập ở lớp 1 và rất dễ vi phạm nội qui của lớp học vì trẻ muốn chứng tỏ cho thầy cô và các bạn biết mình đã biết điều đó và dẫn đến mất tập trung trong giờ học.
Hơn nữa, khi các ngón tay trẻ chưa phát triển đến độ cứng vững nhất định mà đã phải viết sớm thì mới đầu trẻ thích viết vì lạ, nhưng khi phải học viết thì trẻ rất sợ.
Vậy chuẩn bị tâm lý cho trẻ đi học lớp 1 như thế nào là đúng?
1. Cần làm cho con thích đến trường, thích được đi học lớp 1
Điều đầu tiên cần chuẩn bị cho trẻ lòng ham thích đến trường, thích được đi học lớp 1. Tất nhiên, trẻ mới ham thích vẻ bề ngoài của người học sinh như thích cặp sách mới, thích có bàn học mới, thích bộ đồng phục, thích có anh chị lớp trên đón vào trường... Nhưng dó là điều rất cần cho trẻ khi đến trường. Các vị phụ huynh cần phải kích thích sự hiểu, biết, lòng ham thích đi học của con, không được làm cho trẻ sợ đến trường.
Ví dụ:
- Kể những câu chuyện thú vị về trường tiểu học để khơi dậy sự tò mò và mong muốn được đến trường.
- Với những câu hỏi mà trẻ rất quan tâm, nên nói với trẻ rằng: “Đến trường, con sẽ được biết”.
- Không đưa nhà trường, cô giáo ra để dọa trẻ.
- Tạo lập cho con một không gian học gọn gàng, sạch sẽ, hãy để con tự lựa chọn bàn học, tủ sách theo sở thích của con. Từ đó con sẽ thích ngồi vào bàn học và luôn có ý thức giữ gìn, chăm chút cho góc học tập của mình.
2. Hãy giúp con trở thành người chiến thắng ngay từ vạch xuất phát để mỗi ngày đi học là một ngày vui
Lớp 1 nói riêng và bậc tiểu học nói chung là bậc học nền tảng trong giáo dục phổ thông. Thành công trong học tập ở bậc tiểu học là một cơ hội lớn cho trẻ thành công ở bậc học tiếp theo. Tâm lý chung của con người là muốn được động viên, khen ngợi, không ai muốn bị chê, bị nói xấu. Vì vậy, bố mẹ cần giải thích, động viên , khích lệ trẻ khi chuẩn bị đi học lớp 1, không dọa dẫm , trách phạt trẻ nhiều làm cho trẻ nản chí
Ví dụ khi trẻ vào lớp 1, các vị phụ huynh khi đón con, nên bắt đầu bằng những câu hỏi như: Ở trường hôm nay có gì vui? Điều gì làm con thích thú? Hôm nay con được chơi trò gì?...Không mắng trẻ khi trẻ có điểm số thấp mà nên khích lệ và tìm hiểu nguyên nhân vì sao trẻ có điểm số đó để giúp trẻ học tốt hơn.
3. Cần phát triển ngôn ngữ cho trẻ:
Chuẩn bị vốn ngôn ngữ cho trẻ khi đi học lớp 1 vô cùng quan trọng. Vốn ngôn ngữ của trẻ khi đi học lớp 1 phải đảm bảo hai yêu cầu. Thứ nhất, trẻ phải diễn đạt cho người khác hiểu. Thứ hai, phải hiểu được những điều người khác nói với chúng về những chủ đề gần gũi với cuộc sống của trẻ.
Ngay từ khi trẻ còn rất nhỏ, đặc biệt là từ lúc 3 tuổi là thời điểm thuận lợi nhất cho việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ, bố mẹ nên nói chuyện nhiều với con để con có môi trường phát triển ngôn ngữ. Bố mẹ nên đọc truyện cho trẻ, đặc biệt là chuyện tranh có hình vẽ to, đẹp của Việt Nam , đọc cho trẻ nghe, yêu cầu trẻ kể lại chuyện bằng ngôn ngữ riêng của trẻ. Trẻ 3-6 tuổi có hiện tượng “ đọc chữ theo tranh” tức là khi người lớn đọc chuyện tranh cho trẻ vài lần, sau đó trẻ có thể giở lại từng trang và đọc đúng hàng chữ ở dưới tranh giống như trẻ biết chữ thật. Điều này rất cần thiết cho trẻ khi tri giác tranh ảnh để có vốn biểu tượng phong phú về cuộc sống, phát triển ngôn ngữ cho trẻ...Thực tế cho thấy những trẻ có khả năng ngôn ngữ tốt sẽ học lớp 1 thuận lợi hơn trẻ khác.
4. Cha mẹ cần có ý thích giữ gìn và bảo vệ hình ảnh của thầy, cô giáo trước mặt con:
Đối với trẻ tiểu học, thầy cô giáo là thần tượng, là “mẫu” lý tưởng trực tiếp của trẻ. Thầy cô là người duy nhất đúng trên đời đối với trẻ. Vì vậy, khi trẻ đi học lớp 1, muốn tác động đến trẻ, phụ huynh nên thông qua thầy cô của con. Nên trao đổi với thầy cô để hiểu rõ hơn vì sao thầy cô lại có ứng xử như vậy với trẻ và phối hợp thống nhất cách tác động giữa gia đình và nhà trường trong việc giáo dục trẻ ( Ví dụ: ở trường cô khen về nhà mẹ cũng khen, khi con mắc lỗi cô nhắc nhở thi về nhà mẹ cũng cần nhắc nhở con...). Nếu có sự mâu thuẫn giữa việc giáo dục của gia đình và nhà trường, trẻ rất dễ hoang mang không biết theo ai. Bởi vậy, cha mẹ không nên chê thầy cô giáo trước mặt con trẻ. Điều đó sẽ gây khó khăn cho việc thầy cô giáo cùng các vị phụ huynh rèn cặp con.
5. Dạy con biết chơi hòa đồng với các bạn:
Khi đi học, trẻ rất muốn được các bạn chơi cùng bởi trẻ tiểu học sống bằng tình cảm. Vì vậy , bố mẹ nên nhắc nhở con chơi hòa đồng với các bạn, chia sẻ đồ chơi, đồ ăn với các bạn ngay từ khi còn nhỏ để con luôn được sống trong tập thể, không bị tách biệt.
6. Kích thích mặt tích cực của trẻ:
Không so sánh con mình với con người khác, bởi mỗi đứa trẻ có một đặc điểm tích cách và khả năng khác nhau. Luôn động viên, khen ngợi trẻ khi trẻ làm các việc tốt, khích lệ trẻ cố gắng khi trẻ chưa làm được việc gì đó.
7. Chuẩn bị vốn biểu tượng về thế giói xung quanh cho trẻ:
Vốn biểu tượng về thế giới xung quanh rất cần thiết cho trẻ khi đi học. Bố mẹ cần giúp cho trẻ hiểu được các khái niệm: trên- dưới, trong -ngoài, trước – sau, xa- gần, cao- thấp, phải- trái, to- nhỏ... cũng như công dụng của các đồ vật xung quanh: ghế để ngồi, không ngồi lên bàn học, sách để đọc, vở để viết... Vốn biểu tượng về thế giới xung quanh càng phong phú thì khi đi học lớp 1 trẻ càng dễ dàng hiểu được lời cô thầy dạy. Muốn vậy , bố mẹ cần khơi dậy trí tò mò của trẻ và giải thích cặn kẽ cho trẻ khi trẻ có những thắc mắc về những điều chưa hiểu.
8. Tập cho trẻ chú ý trong một thời gian nhất định cũng như một số phẩm chất ý chí cần thiết khi trẻ đi học lớp 1:
Hiện nay trẻ em thông minh hơn nhiều so với trẻ em cùng lứa tuổi trước đây do điều kiện nuôi dưỡng tốt và lượng thông tin đến với trẻ nhiều hơn, nhưng nhiều trẻ khi đi học lớp 1 không đạt thành tích cao vì khả năng tập trung chú ý hạn chế. Vì vậy, bố mẹ cần giao cho con một công việc gì mà con yêu thích để trẻ tự làm trong một thời gian khoảng 10-15 phút. Hoặc bố mẹ cùng làm với con để động viên khuyến khích con tập trung chú ý hoàn thành nhiệm vụ đó. Điều này cũng có nghĩa trẻ phải có sự nỗ lực ý chí, phải kiên trì, có tính mục đích... để hoàn thành công việc được giao.
Bố mẹ cần kiên trì, không được nôn nóng đốt cháy giai đoạn trong việc chuẩn bị cho con vào lớp 1, không nên lấy ý muốn chủ quan của mình áp đặt cho trẻ. Sự kì vọng quá lớn của các vị phụ huynh vào kết quả học tập, nhất là chỉ quan tâm đến điểm số học tập của con khi con học lớp 1 cũng là một áp lực lớn làm cho trẻ chán học.
Theo Nhà giáo Đỗ Thi Tuýt – Trưởng khối 1 Trường Tiểu Học & THCS Hà Nội Thăng Long và PGS Tâm lí học Dương Diệu Hoa.