Tại trường Tiểu học Hà Nội - Thăng Long, Xa La, trong buổi tọa đàm "Cùng con khởi đầu vững chắc bậc Tiểu học", Tiến sĩ Dương Diệu Hoa, chuyên gia tư vấn tâm lý của trường và nhà giáo Đỗ Thị Tuýt - chuyên gia về lớp 1, phụ trách khối 1 của trường đã cùng trao đổi với các bậc phụ huynh về việc chuẩn bị tâm lý cho trẻ đi học lớp 1 và những kĩ năng cần chú ý rèn cho trẻ. Hà Nội - Thăng Long xin giới thiệu để các bậc phụ huynh tham khảo.
Tiến sĩ Dương Diệu Hoa - Chuyên gia tâm lý đang tư vấn tại buổi tọa đàm Đi học lớp 1 là một bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời của trẻ vì trẻ chuyển từ hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo của lứa tuổi mẫu giáo sang hoạt động học tập là hoạt động chủ đạo của lứa tuổi tiểu học.
Chuân bị tâm lý cho trẻ đi học lớp 1 Đi học lớp 1 là một bước ngoặt quan trọng trong cuôc đời của trẻ vì trẻ chuyển từ hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo của lứa tuổi mẫu giáo sang hoạt động học tập là hoạt động chủ đạo của lứa tuổi tiểu học.
Chơi là một hoạt động hoàn toàn tự nguyện: Thích thì chơi, không thích không chơi nữa, ...
Còn học ở lớp 1 là hoạt động bước đầu mang tính kỷ luật : Trẻ có thể chưa thích ngay nhưng cô giáo sẽ uốn nắn để các con hiểu đó là nhiệm vụ học sinh lớp 1 phải thực hiện, học phải tạo ra sản phẩm ( phải hoàn thành bài tập, phải trả lời câu hỏi kiểm tra miệng của thầy, cô giáo... ).Vì vậy cần phải chuẩn bị tâm lý sẵn sàng đi học lớp 1 cho trẻ để giúp trẻ thành công ngay từ những ngày đầu, tuần đầu của lớp 1. để trẻ tự tin và thích được đi học lớp 1.
Hiện nay có hai có 2 cách suy nghĩ chưa đúng của bố mẹ khi có con đi học lớp 1. Thứ nhất, cho rằng không cần chẩn bị gì , cứ để trẻ phát triển tự nhiên. Điều này dễ làm cho trẻ có những hẫng hụt tâm lý vì đi học lớp 1 hoàn toàn khác với việc trẻ đi học mẫu giáo. Ở trường mẫu giáo “cô là mẹ và các cháu là con”. Cháu có thể đi muộn giờ so với qui định, cháu khóc cô có thể ôm ấp vỗ về nhưng ở lóp 1, trẻ phải đến lớp đúng giờ ( vì muộn giờ sẽ ảnh hưởng đến tiết học, đến những trẻ khác...). Ở lớp 1, thầy cô giáo có yêu thương trẻ đến mấy cũng không thể ôm ấp từng trẻ vì phải điều khiển lớp học theo cả tiến trình của lớp mình và các lớp khác, rồi phải dánh giá chấm điểm, nhận xét trẻ trong quá trình học. Nói cách khác, chấp hành nội qui, qui chế nhà trường, thiết lập quan hệ với giáo viên, hoàn thành các bài tập khi đến lớp... là những khó khăn khi trẻ đi học lớp 1 nên không thể không chuẩn bị tâm lý cho trẻ đến trường.
Quý phụ huynh chăm chú lắng nghe để tích lũy thêm kinh nghiệm dạy con Thứ hai, chuẩn bị cho trẻ đến trường là chuẩn bị cho trẻ đọc thông viết thạo khi đi học lớp 1. Không ít phụ huynh băn khoăn vì cô mẫu giáo không dạy con mình viết chữ. Thực ra đây là một quan niệm cần xem xét. Các cô giáo mầm non đã làm rất tốt việc cho các con làm quen với mặt chữ cái, con số. Còn theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, dạy trẻ đọc thông, viết thạo là nhiệm vụ của các thầy, cô giáo lớp 1 trong 35 tuần học chứ không phải là nhiệm vụ của các cô giáo mẫu giáo. Khi biết đọc , viết trước trẻ rất dễ chủ quan trong học tập và rất dễ vi phạm nội qui của lớp học vì trẻ muốn chứng tỏ cho thầy cô và các bạn biết mình đã biết điều đó và dẫn đến mất tập trung trong giờ học. Hơn nữa, khi tay trẻ chưa đạt đến độ cứng vững nhất đinh của các ngón tay mà phải viết sớm thì khi vào lớp 1 trẻ rất sợ viết. Theo quan điểm của chúng tôi, trước khi trẻ vào lớp 1, chúng ta có thể dạy trẻ đọc chữ, nhận diện chữ số, … còn việc dạy trẻ viết chữ nên để vào lớp 1 cô sẽ hướng dẫn trẻ tỉ mỉ, chính xác và bài bản. Vậy chuẩn bị tâm lý cho trẻ đi học lớp 1 như thế nào là đúng? (Mời các mẹ đón đọc phần 2)