HOẠT ĐỘNG VIẾT SÁNG TẠO KẾT HỢP TRẢI NGHIỆM NGHỀ NGHIỆP: THỰC HÀNH VIẾT VĂN BẢN HƯỚNG DẪN VÀ PHA CHẾ SỮA CHUA MILO NGAY TẠI LỚP HỌC

Học viết sáng tạo không chỉ dừng lại ở việc rèn luyện khả năng ngôn ngữ mà còn mở ra cơ hội để học sinh khám phá và trải nghiệm những nghề nghiệp thú vị. Tại HNTL, các thầy cô luôn khuyến khích học sinh phát triển toàn diện bằng cách kết hợp kiến thức học thuật với trải nghiệm thực tế, giúp các em không chỉ hiểu sâu hơn về môn học mà còn nuôi dưỡng đam mê sáng tạo. 

Trong tiết học viết sáng tạo về văn bản hướng dẫn, các bạn học sinh khối lớp 3 đã có cơ hội trở thành những "bartender nhí" để viết và thực hành làm món sữa chua Milo ngay tại lớp học. Đây là hoạt động kết hợp giữa kỹ năng viết và kỹ năng pha chế, giúp các em hiểu rõ hơn về nghề nấu ăn, pha chế và ý nghĩa của việc sáng tạo trong mọi công việc hàng ngày. Đây là một cách tạo ra một trải nghiệm học tập độc đáo, kết hợp giữa việc học viết hướng dẫn và thử sức với công việc pha chế đồ uống. 

Bắt đầu tiết học, các em được hướng dẫn cách viết một văn bản hướng dẫn chi tiết, từ việc lựa chọn nguyên liệu, chuẩn bị dụng cụ cho đến các bước thực hiện cụ thể. Mỗi học sinh đều tự tay viết ra hướng dẫn riêng của mình, trong đó không thiếu những ý tưởng sáng tạo như thêm thạch, sữa đặc, hoặc bột Milo để tạo ra hương vị độc đáo. Việc viết không chỉ giúp các em hiểu rõ cấu trúc của một văn bản hướng dẫn mà còn khơi gợi khả năng sáng tạo, tư duy logic và kỹ năng diễn đạt. 

Sau phần viết, các "bartender nhí" bước vào thực hành pha chế. Không khí lớp học trở nên sôi nổi khi các em bắt đầu trổ tài. Những đôi tay nhỏ bé, tuy còn vụng về nhưng đầy nhiệt huyết, tự tin trộn từng muỗng Milo với sữa chua, thêm topping và trang trí từng ly sữa chua sao cho hấp dẫn nhất. Qua hoạt động này, học sinh không chỉ thực hành kỹ năng pha chế mà còn học cách làm việc nhóm, cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ lẫn nhau để hoàn thành sản phẩm. 

Cuối cùng, các em được thưởng thức những ly sữa chua Milo do chính tay mình làm ra. Những ly sữa chua không chỉ ngon bởi hương vị mà còn bởi niềm tự hào khi các em đã tự tay tạo nên sản phẩm của riêng mình. Niềm vui và sự hào hứng hiện rõ trên khuôn mặt khi các em cùng nhau chia sẻ thành quả trong một tiết học đầy ý nghĩa. 

Sau buổi học, phụ huynh hãy cùng con tái hiện lại trải nghiệm làm sữa chua Milo tại nhà. Đây không chỉ là dịp để ôn lại kiến thức mà còn là cơ hội để cả gia đình cùng nhau sáng tạo và gắn kết qua những trải nghiệm thực tế đầy thú vị.  
------------------------------ 

HỆ THỐNG GIÁO DỤC TIỂU HỌC - THCS - THPT       

HÀ NỘI - THĂNG LONG - XA LA