Debate (tranh biện) là một kỹ năng quan trọng của công dân thế kỷ 21. Cấu trúc của bài debate mang lại cơ hội để học sinh rèn luyện trở thành người biết lắng nghe tốt hơn, suy nghĩ với tư duy phản biện tốt hơn, từ đó hoàn thiện kỹ năng nói. Trong mỗi đội tranh biện, học sinh cần làm việc nhóm, cùng chia nhau các nhiệm vụ phản biện để đội mình có thể có đủ các lý lẽ thuyết phục được đối thủ. Chính vì vậy, những nền giáo dục hàng đầu thế giới luôn coi đây là một nội dung chính trong hệ thống giáo dục. Tại Việt Nam, Debate vẫn còn là một môn học khá mới mẻ và chưa được giảng dạy chính thức tại nhiều trường học THCS và THPT. Tuy nhiên, với học sinh khối THCS trường Hà Nội Thăng Long, Debate đã trở thành một môn học quen thuộc và nhận được sự yêu thích của nhiều bạn học sinh.
Chủ đề “Dieting” là chủ đề đã được học tập và chuẩn bị trong một khoảng thời gian, các nhóm học sinh lớp 7A4 đã chính thức bước vào buổi tranh biện với nội dung “Dieting is/isn&;t neccesary for everyone”. Trước khi bước vào buổi tranh luận, các nhóm đã cùng nhau hội ý, tranh luận để thống nhất những nội dung sẽ sử dụng trong phần tranh biện nhằm bảo vệ ý kiến, quan điểm của nhóm mình. Các ý tưởng này còn được các bạn thiết kế và trình bày thành những hình ảnh ấn tượng và thú vị trên poster.
Tiếp đó, là những màn tranh luận ấn tượng giữa các cặp nhóm diễn ra trong 2 tiết học đầy hấp dẫn và thú vị. Tại đây, các bạn học sinh đến từ các nhóm của lớp 7A4 đã không ngần ngại trình bày quan điểm của nhóm mình trước vấn đề được đưa ra với những lý lẽ và dẫn chứng thuyết phục. Hai thầy cô cố vấn đã dành nhiều lời khen cho các con về sự chuẩn bị chu đáo, sự phân công công việc rõ ràng cùng sự tự tin khi thuyết trình bằng tiếng Anh. Chắc chắn để có được những màn tranh luận hấp dẫn đến vậy, các bạn học sinh lớp 7A4 đã phải thực sự đầu tư và trau chuốt cho phần bài làm của nhóm mình.

Ngoài những ưu điểm đã đạt được, cuối phần tranh luận của mỗi nhóm, các thầy cô cũng đã lần lượt chỉ ra những lỗi sai, những hạn chế mà các con cần khắc phục trong những lần sau. Nhờ vậy, sau mỗi tiết tổng kết một chủ đề của tranh biện, các bạn học sinh lại có thêm một lần được ôn tập, củng cố kiến thức, rèn luyện sự tự tin và cải thiện khả năng thuyết trình Tiếng Anh. Đồng thời, hoạt động này cũng góp phần thúc đẩy tư duy của học sinh, giúp học sinh đặt ra những câu hỏi về những vấn đề xung quanh cũng như bảo vệ những quan điểm cá nhân về vấn đề đó.




Những nội dung và quan điểm theo các chủ đề được hình thành qua các tiết học debate, thông qua quá trình tự nghiên cứu, tìm hiểu, thảo luận cùng thầy cô và bạn bè sẽ giúp các bạn củng cố thêm kỹ năng nghiên cứu, có nền tảng lập luận cho các phần thi viết, thi nói của các bài thi chuẩn hoá quốc tế như IELTS.
HÀ NỘI - THĂNG LONG - XA LA