CAMBRIDGE SCIENCE 6: GIÁO DỤC GIỚI TÍNH TRONG GIỜ KHOA HỌC ANH

Trong tuần học vừa qua, các bạn học sinh lớp 6A4 trường Tiểu học và THCS Hà Nội Thăng Long đã có một tiết học thú vị và bổ ích về cơ thể người và tuổi dậy thì. Trong dự án này, các bạn học sinh không chỉ tìm hiểu về những thay đổi cơ thể mà còn được tự tay thiết kế những poster trực quan để minh họa cho những gì mình đã học. Các tác phẩm này không chỉ mang tính sáng tạo mà còn giúp các con nắm vững kiến thức về sự khác biệt và những thay đổi ở cả nam và nữ trong giai đoạn dậy thì.

Với phương pháp lấy học sinh làm trung tâm, thông qua hoạt động này, thầy giáo đã tạo cơ hội để học sinh được:
1. Tăng cương tương tác và trải nghiệm thực tiễn: Khi học sinh trực tiếp tham gia vào việc tạo mô hình, các con sẽ nhớ bài học lâu hơn. Trải nghiệm này giúp hình dung những khái niệm phức tạp dễ dàng hơn.
2. Phát triển kỹ năng hợp tác và làm việc nhóm: Phương pháp này giúp học sinh phát triển kỹ năng làm việc nhóm, khả năng thảo luận và chia sẻ kiến thức với nhau, đồng thời thúc đẩy sự hợp tác và tôn trọng ý kiến của người khác.
3. Tăng cường sự tự tin và thoải mái khi nói về tuổi dậy thì: Bằng cách giao tiếp thông qua mô hình, học sinh có thể cảm thấy thoải mái hơn khi nói về những thay đổi cơ thể của chính mình và đặt câu hỏi một cách tự nhiên hơn, từ đó giảm bớt lo lắng về quá trình dậy thì.
4. Khuyến khích tư duy phản biện và khám phá: khi tìm hiểu về lý do và cơ chế sinh học đằng sau những thay đổi của cơ thể, khám phá sự khác biệt giữa dậy thì ở nam và nữ, học sinh nhận thức sâu sắc hơn về bản thân và sự phát triển, từ đó có cơ hội phát triển kỹ năng tư duy phản biện.
5. Cải thiện khả năng giải quyết vấn đề và sáng tạo kỹ thuật để trình bày những khái niệm trừu tượng hoặc sinh học phức tạp một cách đơn giản và dễ hiểu, học sinh cần suy nghĩ về việc chọn vật liệu – từ giấy, đất sét, đến các công cụ kỹ thuật số – cho phép thể hiện sự sáng tạo không giới hạn.
6. Ứng dụng STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học): Phương pháp này thúc đẩy việc ứng dụng kiến thức khoa học và kỹ thuật trong thực tế, giúp học sinh kết nối giữa lý thuyết học được trong lớp học với cuộc sống hàng ngày và sự phát triển cá nhân.

Có thể thấy rõ rằng giáo dục giới tính trong chương trình học không chỉ cung cấp những bài học bổ ích mà còn mang đến những giá trị thực tiễn quý báu cho học sinh HNTL. Những kiến thức này sẽ là hành trang quan trọng, giúp các bạn học sinh trưởng thành và tự tin hơn trong cuộc sống.
Còn bây giờ hãy cùng nhìn lại những sản phẩm ấn tượng cùng những kiến thức hữu ích là kết quả của dự án đã được các bạn học sinh lớp 6A4 thể hiện dưới dạng poster đầy màu sắc.
----------
HỆ THỐNG GIÁO DỤC TIỂU HỌC - THCS - THPT
HÀ NỘI - THĂNG LONG - XA LA