Làm thế nào để mỗi học sinh có thể kể lại cùng một câu chuyện nhưng vẫn mang màu sắc riêng? Làm sao để một tiết học Tập làm văn trở nên sinh động, hấp dẫn hơn? Câu trả lời đã được tìm thấy trong tiết dạy sáng tạo của cô giáo Lệ Thủy tại lớp 5C2, với chủ đề "Kể chuyện sáng tạo – Phát triển câu chuyện".
Không còn những bài văn rập khuôn, các bạn nhỏ được tự do sáng tạo theo cách riêng của mình! Từ một câu chuyện có sẵn, học sinh được hướng dẫn cách mở rộng, bổ sung chi tiết nhưng vẫn giữ nguyên nội dung chính. Các bạn sẽ học cách:
- Miêu tả nhân vật sống động hơn: Nhân vật không chỉ có tên mà còn có ngoại hình, biểu cảm, phong thái riêng biệt.
- Thêm hành động để câu chuyện hấp dẫn hơn: Nhân vật không chỉ "nói" mà còn "làm", tạo nên những tình huống thú vị.
- Bổ sung lời thoại, suy nghĩ nội tâm: Câu chuyện trở nên chân thực, có chiều sâu hơn.
- Xây dựng bối cảnh rõ ràng hơn: Không gian, thời gian, môi trường xung quanh giúp câu chuyện giàu cảm xúc hơn.
Sự đổi mới trong phương pháp giảng dạy giúp học sinh không chỉ học cách viết mà còn rèn luyện tư duy sáng tạo, diễn đạt ý tưởng cá nhân một cách trọn vẹn. Mỗi học sinh, dù kể cùng một câu chuyện, vẫn có thể mang đến một phiên bản độc đáo, đậm dấu ấn riêng của mình.
Khi học Văn không chỉ là ghi nhớ, mà là sáng tạo – Khi mỗi học sinh đều là một người kể chuyện tài ba!
----------------
HỆ THỐNG GIÁO DỤC TIỂU HỌC - THCS - THPT
HÀ NỘI - THĂNG LONG - XA LA