Ngỡ ngàng trang giấy trắng Đôi mắt xinh học trò Bàn tay em ngượng ngập Nét khoanh tròn chữ o. Ôi, nét chữ đầu tiên Như vòng trăng nho nhỏ Như bông hoa mới nở Toả hương - bàn tay em Khi đến tuổi đi học, đứa trẻ nào cũng trải qua giai đoạn tập viết chữ, bắt đầu từ những nét đơn giản như nét sổ nét móc, cho đến việc học tuân thủ các quy tắc về cỡ chữ, chính tả… Những điều đó nằm trong nội dung học và thực ra Tập viết là một môn học rất bình thường song song cùng môn Tập đọc kết hợp thành “song kiếm hợp bích” giúp bạn nhỏ của chúng ta bước vào thế giới học hành, chữ nghĩa… Ấy thế nhưng, ở nhiều thời điểm, đối với nhiều đứa trẻ, Tập viết lại là một môn học cần quá nhiều nỗ lực. Các em khổ sở vì việc luyện chữ. Bố mẹ … đau khổ vì chữ của em “như gà bới”. Cô giáo không hài lòng… Trong các lớp học tiếp theo, điểm Vở sạch chữ đẹp là nỗi ám ảnh đối với các bạn trai nghịch ngợm, nét chữ không ngay ngắn thẳng hàng, ngọ nguậy nhảy múa y như các bạn ấy vậy. Đôi lần chữ xấu lại bị chép đi chép lại một bài. Có bạn còn bị xé vở để cuốn vở chỉ lưu giữ nét chữ đẹp, xoá bỏ những gì ngả nghiêng xấu xí. Có những em bị ám ảnh về môn Tập viết, bỏ đi không biết bao nhiêu tờ giấy ô li , mất không biết bao nhiêu thời gian mắm môi mắm lợi điều khiển chữ O chữ A cho tròn, các nét liền chứ không được rời nhau. Với các bạn bản tính cẩn thận, có hoa tay thì đỡ hơn, nếu chăm chỉ có thể viết chữ đẹp hơn cả cô giáo, đều tăm tắp như in vậy!
Cô Đỗ Thị Tuýt - 34 năm kinh nghiệm dạy lớp 1 đang cầm tay hướng dẫn
học sinh CLB Hành trang vào lớp 1 Trường Hà Nội - Thăng Long viết những nét đầu tiên Dựa trên cơ chế tư duy trực quan, vận dụng mọi giác quan trong nhận thức, thì việc đọc song song với việc viết khiến trẻ nhớ và tiếp nhận kiến thức nhanh hơn, đặc biệt đọc hiểu nhanh hơn nhiều so với những đứa trẻ chỉ đọc mà không bao giờ thử viết. Trẻ cần nắm được những nguyên tắc cầm bút đúng, điều chỉnh dáng ngồi hợp lý, cự li giữa mắt và vở vừa phải. Đó cũng là nội dung cần phải đưa vào môn Tập viết. Kết hợp với thao tác đọc, nghe, trẻ nhận biết mặt chữ, học cách ghi lại các âm thanh, từ vựng theo quy tắc chính tả. Từng ngày, một ít một, trẻ vỡ vạc ra sự kỳ diệu của các con chữ, học cách làm chủ chúng một cách tự nhiên cùng sự luyện tập như đã từng luyện cách điều khiển cơ thể mình một cách chính xác và mềm mại ngày xưa. Mỗi một tiến bộ của trẻ được người lớn khích lệ và tự trẻ cảm thấy tự hào. Quá trình luyện tập phải gắn liền với quá trình học tập các môn học khác.
Rèn luyện tư thế ngồi ngay ngắn Nói vậy để thấy cái “quá trình” cần thiết biết bao! Nói vậy để thấy sự sai lầm và vô nghĩa trong việc ép trẻ tô chữ, luyện chép hàng tiếng đồng hồ trong những ngày đầu tiên đến lớp. Việc này tạo áp lực không nhỏ đối với cơ thể trẻ khi phải vận dụng cao độ cả mắt, trí óc, tay vào một công việc – Áp lực vô hình mà ở tuổi các em không nên và không được phép chịu để dẫn đến những hậu quả hữu hình: thị lực giảm, mệt mỏi, căng thẳng, đôi khi biếng ăn. Những bạn nhỏ lớp Một ngồi tập viết chỉ nên viết một chữ hoặc từ trong vòng 5-7 phút rồi chuyển. Đó là áp lực hợp lý vừa đủ để bạn nhỏ lớp 1 làm việc cùng bút, giấy. Có nhiều phương pháp vui nhộn khác để các bạn phân biệt chữ, phân biệt âm vị và các quy tắc ghi chép: thông qua trò chơi, viết chữ vào không gian, nghĩ và tưởng tượng các câu chuyện xung quanh các chữ cái, cho chúng kết hợp với nhau bằng các mối liên hệ logic vui nhộn… Những phương pháp hỗ trợ như thế khiến việc tập viết không còn khó nhọc và buồn tẻ. St