CUỘC THI THIẾT KẾ BÀI GIẢNG E-LEARNING

THUYẾT MINH BÀI GIẢNG ELEARNING NĂM HỌC 2021 – 2022
MÔN TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
Bài 16: THỰC VẬT SỐNG Ở ĐÂU?

Nhiệt liệt chào mừng thầy cô và các con học sinh đến với bài giảng Thực vật sống ở đâu? do cô giáo Nguyễn Thị Huyền, giáo viên Trường Tiểu học và THCS Hà Nội – Thăng Long thực hiện. 

Thưa quý thầy cô và các con học sinh, để giúp các thầy cô và các con có thể hiểu rõ ý tưởng và cách sử dụng của bài giảng rất mong các thầy cô và các con học sinh dành một chút thời gian đọc phần thuyết minh trước khi vào bài học. Hy vọng các con học sinh sẽ có một giờ học lí thú và bổ ích.

Bài giảng này được thiết kế bằng phần mềm Isping suite 10, một phần mềm rất thông dụng giúp tạo nhiều dạng câu hỏi tương tác, mang lại hiệu quả cho các bài giảng trực tuyến, giúp học sinh có thể tự học. Bài giảng được xuất bản dưới dạng web html5, tương thích với chuẩn Elearning theo quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội.

 Cách mở bài giảng trên máy tính:

1. Mở thư mục chứa bài giảng:


 

2. Nháy đúp chuột vào file: index.html

 
DƯỚI ĐÂY LÀ GIAO DIỆN VÀ THUYẾT MINH
CHO TỪNG NỘI DUNG CỦA BÀI HỌC
STT NỘI DUNG VÀ GIAO DIỆN THUYẾT MINH
Slide 1 Phần giới thiệu:
Trang  này được trình bày theo hướng dẫn tạo trang giới thiệu của ban tổ chức. Được lồng nhạc nền để tạo cho các con học sinh sự thoải mái trước khi vào bài học.
Slide 7 đến slide 13 Khởi động – Trò chơi Đố vui về cây cối
 
Giúp tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi, ôn lại các kiến thức có liên quan.
- Có 3 câu hỏi đố vui về cây cối, ở mỗi câu hỏi, GV đọc câu hỏi. HS nhấp chuột trái vào đáp án đúng hoặc sai rồi sau đó bấm vào chữ “Trả lời” ở góc phải màn hình.
- Nếu trả lời đúng, HS nghe tiếng vỗ tay và thấy hình ảnh mặt cười. Nếu trả lời sai, HS nghe thấy âm thanh báo sai và thấy hình ảnh mặt mếu.
- HS ấn “Câu hỏi tiếp” để chuyển câu hỏi.

 
  Giới thiệu bài và giới thiệu nhân vật đồng hành -Bạn Mít
- GV giới thiệu nhân vật Mít đồng hành cùng tiết học để HS thêm hứng thú.
  Mục tiêu bài học
Giúp HS nắm bắt được những yêu cầu cần đạt được trong tiết học.
  Video chuẩn bị đồ dùng
Bạn Mít gửi đến các bạn HS những lưu ý trước khi bắt đầu tiết học, nhắc nhở chuẩn bị đồ dùng để tiết học hiệu quả.
  Chuyến trải nghiệm ở Vương quốc cây xanh


 
- Lấy bối cảnh là chuyến trải nghiệm tại vương quốc cây xanh, HS sẽ được tham gia cùng bạn Mít trong từng thử thách. Mỗi lần vượt qua thử thách của vuơng quốc, các bạn HS sẽ dần dần chiếm lĩnh được các kiến thức trong bài.
- Tại vương quốc, Mít và các bạn HS được cây sắc màu hướng dẫn trải nghiệm các thử thách.
  Thử thách 1: Tìm hiểu tên các loài cây và nơi sống
 

 

- HS thực hiện bài tập nối tên loài cây với hình ảnh tương ứng.
HS ấn “ Trả lời” để gửi bài làm.




- Sau khi tìm hiểu tên các loài cây, HS tiếp tục tìm hiểu về môi trường sống của các loài cây này.




- HS thực hiện bài tập chọn nơi sống phù hợp với mỗi loài cây từ danh sách thả xuống.






- Sau khi hoàn thành 2 bài tập, HS cùng cô giáo rút ra kết luận về nơi sống của thực vật.
  Thử thách 2: Tìm hiểu môi trường sống của thực vật


 












- Ở thử thách 2, HS sẽ thực hiện bài tập kéo loài cây vào môi trường sống phù hợp.
Ở bài tập này, HS có thể làm lại thêm 1 lần nếu chưa đúng.



- Sau bài tập, HS cùng cô giáo rút ra kết luận về môi trường sống của thực vật.

















- HS tiếp tục nghe bạn Mít giới thiệu thêm một số loài cây khác, nơi sống và môi trường sống của các loài cây đó.
 
  Thử thách 3: Thực hành phân loại thực vật theo môi trường sống  

 
- GV thiết kế hoạt động này dưới dạng một cuộc thi thuyết trình của các loài cây. Khi nghe các loài cây thuyết trình, HS trả lời thầm các câu hỏi về môi trường sống mà các loài cây đưa ra, tự đối chiếu với kết quả và câu trả lời của Mít.













- Mít và cây sắc màu nói thêm về cách hỏi – đáp về nơi sống, môi trường sống của thực vật.
  Thử thách 4: Tìm hiểu sự ảnh hưởng của môi trường sống đến thực vật

 
- Ở thử thách 4, Mít và các bạn HS tiếp tục gặp gỡ với cây cổ thụ của Vương quốc cây xanh.








Cây cổ thụ dẫn dắt Mít và các bạn tìm hiểu về sự ảnh hưởng của môi trường sống đến thực vật.





-  HS thực hiện bài tập ghép đôi để nhận ra sự thay đổi của cây lục bình khi bị thay đổi môi trường sống từ dưới nước lên trên cạn.




- Sau đó tiếp tục thực hiện bài tập kéo thả (điền từ ngữ vào chỗ trống) để rút ra kết luận về ảnh hưởng của môi trường sống đến thực vật.


 
 
Kết thúc hành trình trải nghiệm
- Kết thúc cuộc hành trình, Mít quay về lớp học để gặp lại cô giáo và các bạn HS.








- Mít tổng kết những điều đã học được trong chuyến đi và đó cũng chính là những nội dung cần nhớ.
  Mở rộng:

 
- GV giới thiệu thêm với HS một số loài cây đặc biệt ở nước ta và trên thế giới.
  Tổng kết tiết học:    - Tổng kết tiết học và gửi lời chào.
  Tài liệu tham khảo
Phần tài liệu tham khảo , GV có tổng hợp những tài liệu giúp GV soạn tiết học cho các con.

Trên đây là thuyết minh cho sản phẩm với bài giảng “ Thực vật sống ở đâu?” do cô giáo Nguyễn Thị Huyền, giáo viên Trường Tiểu học và THCS Hà Nội – Thăng Long thiết kế.

Quá trình thực hiện bài giảng không tránh khỏi những thiếu sót hoặc những nội dung cần hoàn thiện hơn. Tác giả rất mong đợi sự đóng góp nhiệt tình từ ban giám khảo và các con học sinh để những bài giảng sau này được hoàn thiện hơn nữa.

Mọi đóng góp xin được gửi theo địa chỉ:

Nguyễn Thị Huyền, giáo viên Trường Tiểu học và THCS Hà Nội – Thăng Long
Địa chỉ: Xa La, Hà Đông, Hà Nội.
Điện thoại: 0363942682
Email: huyen.nt@hanoithanglongxala.edu.vn


Xin được gửi lời cảm ơn chân thành ! Chúc cuộc thi “ Thiết kế bài giảng điện tử E – learning  năm học 2021 – 2022” thành công rực rỡ!


Tác giả
Nguyễn Thị Huyền